yeu thich 0
Công ty Cổ phần giám định Hapro control
ẢNH ĐẠI DIỆN

Thách thức và cơ hội của ngành Nông nghiệp Việt Nam giữa đại dịch Covid-19

Ngày: 06-05-2020 09:51:06 | Tin tức | Lượt xem: 643

Thách thức và cơ hội của ngành Nông nghiệp Việt Nam giữa đại dịch Covid-19

Tính chung 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 5,28 tỷ USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2019, cụ thể các mặt hàng nông-lâm sản giảm 4,5%, thủy sản giảm 11,2%. Hoạt động xuất khẩu sang các thị trường lớn đều giảm mạnh và diễn ra rất chậm do các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại – giao thương, dẫn đến việc hủy hàng loạt hợp đồng xuất khẩu. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc vào đầu tháng 2, nhóm hàng nông, thủy sản chịu ảnh hưởng rất rõ rệt bởi đây là thị trường xuất khẩu nông, thủy sản chủ lực của Việt Nam. Hiện tại, mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu biên giới Việt Trung đã trở lại bình thường những tiến độ thông quan vẫn còn chậm. Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và Hoa Kỳ gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang lan rộng tại các nước này.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu mặt hàng nông, lâm, thủy sản, nhưng đây cũng là dịp để các doanh nghiệp và người sản xuất thích ứng, tìm những cơ hội mới. Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam- nhận định, dịch Covid- 19 mang đến rủi ro, nhưng cũng có một số cơ hội. Dự kiến, sau 3 - 5 tháng, sự điều chỉnh văn hóa tiêu dùng sẽ chuyển từ mua các mặt hàng tươi sang các mặt hàng đồ hộp, đông lạnh. Khoảng trống từ một số nguồn cung ứng nông sản bị đứt gãy tại các quốc gia chính là cơ hội cho nông sản Việt tiếp cận. Bên cạnh đó, để hỗ trợ Doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại các nước cũng đã chủ động kết nối với các hiệp hội ngành hàng của nước sở tại và của Việt Nam, đồng thời đề xuất với Văn phòng đại diện hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines cùng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, đảm bảo thông thương hàng hóa, ưu đãi mức giá vận chuyển thấp hơn mức giá của thị trường.

Đại dịch Covid 19 vừa là thách thức vừa là cơ hội để ngành nông nghiệp khắc phục những hạn chế hiện tại, đồng thời tìm ra hướng đi mới để tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực trong tháng 7/2020.

0934.785.888
0936.936.141